EA-6B PROWLER 1/72 HASEGAWA (PHẦN 1: quá trình ráp) - Tác giả Stanley

Chủ đề thuộc danh mục 'Hướng Dẫn Làm Mô Hình' được đăng bởi MR.Vit, 18/6/17.

  1. MR.Vit

    MR.Vit Đại tướng Thành viên BTQ

    Được sự đồng ý của tác giả Lê Thanh Tùng , em xin post lại bải này ở đây làm tài liệu tham khảo

    Với bài này, tôi chụp hình chi tiết quá trình lắp ráp và hy vọng qua đó chia sẻ thêm một số mẹo vặt và kỹ thuật. Tôi không chọn tỉ lệ 1/48 hay 1/32 mà chọn tỉ lệ 1/72 vì đây là tỉ lệ phổ biến nhất và cũng để tránh tâm lý của các newbie sẽ cảm thấy khó khăn nếu hướng dẫn trên mô hình tỉ lệ lớn.

    Để hướng dẫn bớt rườm rà và cô đọng, tôi sử dụng nhiều hình ảnh minh hoạ và giảm thiếu tối đa việc thể hiện bằng câu chữ.

    Đây có thể xem như một bài hướng dẫn nhỏ với các kinh nghiệm cơ bản, một số kỹ thuật sơ khởi và nâng cao mà bạn có thể áp dụng cả cho máy bay lẫn xe cơ giới.

    Trong hầu hết các hướng dẫn bằng sách của nước ngoài, họ luôn có một câu nhấn mạnh rằng "việc thể hiện lại các hướng dẫn còn tùy thuộc vào kỹ năng của từng người và là cả một quá trình luyện tập". Vì thế nếu bạn không thể làm được ngay lập tức, hãy kiên nhẫn, đừng nản và hãy luyện tập nhiều hơn. Ngay cả tôi cũng phải mất khá nhiều thời gian để có thể làm được.

    DSCF4271



    Khi cắt chi tiết khỏI khung, đừng cắt quá sát vì kềm cắt có thể làm lẹm chi tiết. Thay vào đó cắt dư ra một tí.Sau đó dùng dao gọt phần dư đó đi.

    Chi tiết đã dán xong với lằn nối và keo thừa ra bên ngoài.

    Sau khi keo đã thật sự khô (thông thường là 12 tiếng cho chắc ăn), dùng dao gọt phần keo dư đi.

    Dùng giấy nhám loại 600, xé nhỏ ra từng miếng cho dễ thao tác rồi mài theo chiều ngang so với đường nối.

    Phần đầu của chi tiết đã mất đường nối.

    Chi tiết đã hoàn tất, sau khi sơn bạn sẽ không thấy đường nối. (so sánh với hình thứ 4)


    1 2 3 4 5 6 7 8 9






     
  2. MR.Vit

    MR.Vit Đại tướng Thành viên BTQ

    Nếu đường nốI bị lệch khá lớn thì đầu tiên dùng giũa xử lý nhanh, sau đó chà lạI bằng giấy nhám cho mịn.

    11 12 13 14

    Nếu đường nốI bị lệch khá lớn thì đầu tiên dùng giũa xử lý nhanh, sau đó chà lạI bằng giấy nhám cho mịn.

    16 17 20 22 24 25
     
  3. MR.Vit

    MR.Vit Đại tướng Thành viên BTQ

    Dán marking tape cho canopy

    DSCF4273 DSCF4274 DSCF4275 DSCF4276 DSCF4277
     
  4. MR.Vit

    MR.Vit Đại tướng Thành viên BTQ

    Sơn bánh xe
    Đầu tiên sơn trước màu trắng.

    Bánh xe nhỏ thì sơn bằng tay. Sơn viền xung quanh mâm bánh trước bằng cọ nhỏ nhất rồI sơn tiếp bằng cọ to hơn. Tham khảo hình.

    Bánh xe lớn thì sơn bằng masking tape và súng phun. Sau đó viền lạI bằng cọ cho bén.

    DSCF4314 DSCF4316 DSCF4317 DSCF4318 DSCF4319 DSCF4320 DSCF4321 DSCF4323 DSCF4324 DSCF4326
     
  5. MR.Vit

    MR.Vit Đại tướng Thành viên BTQ

    Cẩn thận:

    Những chi tiết đã ráp xong và các chi tiết nhỏ đã cắt ra khỏI khung thì nên bỏ vào một bịch nylon hay hộp gì đó để tránh thất lạc.(nếu không sẽ mất công phảI chổng mông tìm đấy )

    DSCF4272


    Cẩn thận:Một số kinh nghiệm vớI chiếc EA-6B này:

    Air intake: Đừng ráp vào thân vì phảI sơn bên trong (nếu bác nào làm biếng sơn thì có thể ráp luôn từ đâu cũng được.) Sau này khi đã sơn hoàn chỉnh thân máy bay thì ráp sau.


    DSCF4302 (1) DSCF4450 DSCF4451

    Ghế lái của Hasegawa cho quá xấu, xấu đến độ không thể ngờ được.

    Do đó tôi lấy ghế của Italeri qua, Đành phải hy sinh 02 chiếc khác để làm cho chiếc này đàng hoàng. Nhưng để nhét cái ghế của Italeri vào thì phải cắt bỏ bớt phần rìa thân ghế (xem hình 2). Sợi dây thoát hiểm trên đầu ghế cũng quá to, tôi dùng dây đồng để làm lại cho nhỏ hơn.


    DSCF4286 DSCF4287 DSCF4532 DSCF4536 DSCF4537 DSCF4538
     
  6. MR.Vit

    MR.Vit Đại tướng Thành viên BTQ

    Ráp phi công

    Phi công tôi lấy từ chiếc A-6 của Fujimi, chiếc này 04 phi công nên tôi ráng tìm thêm 02 thằng cho đủ bộ, may mắn là tôi có ông anh không thích làm phi công nên ổng cho tôi 02 thằng y chang luôn. Hên quá.

    Nhưng muốn để phi công của chiếc Fujimi vào chiếc Hasegawa thì phảI cắt bỏ bàn chân đi và mài bớt hai bên ống chân, cũng chẳng sao vì chẳng ai thấy được. Khi sơn phi công tôi cũng chỉ chú trọng sơn phần thân trên thôi, vì khi để vào máy bay cũng chẳng thấy gì từ thắt lưng trở xuống, vì thể không cần phảI nhọc công.

    DSCF4539 DSCF4541 DSCF4544 DSCF4550 DSCF4554
     
  7. MR.Vit

    MR.Vit Đại tướng Thành viên BTQ

    Thay đổI các antenna:

    Theo version mà Hasegawa cho thì phảI thay đổI một số chi tiết antenna, tuy nhiên nó không cho theo hộp mà mình phảI tự chế (xem hình chụp hướng dẫn). Phần antenna dướI bụng, tôi lấy antenna dư của chiếc A-1J Skyraider 1/48 của Tamiya, gọt giũa lạI cho giống hình dáng yêu cầu. Còn các antenna khác thì tôi giũa từ các miếng nhựa.


    DSCF4339 DSCF4340 DSCF4341 DSCF4342 DSCF4343 DSCF4346 DSCF4348 DSCF4349 DSCF4414
     
  8. MR.Vit

    MR.Vit Đại tướng Thành viên BTQ

    Khoan lỗ cho chi tiết: chi tiết ống thông khí không có lỗ, tôi khoan bằng 03 loạI mũi khác nhau từ bé đến lớn để tạo lỗ, nhìn nó thật hơn. Đầu tiên khoan bằng mũi nhỏ nhất, sau đó tăng dần cho đến khi bạn thấy vừa ý vớI cái lỗ đó là được.

    DSCF4404 DSCF4406 DSCF4409 DSCF4411 DSCF4412 DSCF4413

    Một số ống thông khí trên thân bạn phảI sơn để tạo hiệu ứng nhãn quang, vì Hasegawa đúc liên nguyên con, ở vị trí này khó có thể khoan được.

    DSCF4529 DSCF4531
     
  9. MR.Vit

    MR.Vit Đại tướng Thành viên BTQ

    Chèn vật nặng vào đầu máy bay

    Bỏ vật nặng vào đầu máy bay: Tôi ra chợ Dân Sinh mua các loạI bi xe từ nhỏ đến lớn để dành cho mục đích này. Khi cho vào đầu máy bay thì tôi dán nó bằng keo A-B, hoặc có thể dùng keo super 502 cũng được.

    DSCF4355 DSCF4351 DSCF4353 DSCF4354 DSCF4356

    Sơn toàn thân:

    Lưu ý: trước khi tiến hành sơn, cần phải rửa toàn bộ mô hình và chi tiết để làm sạch hết các vết mồ hôi tay và bụi bặm trong quá trình ráp. Rửa với xà phòng, bàn chải đánh răng (đồ cũ thôi), khi chà thì coi chừng làm gãy các chi tiết nhỏ trên thân mô hình đó nhe. Tốt nhất là rửa trong một cái chậu, chứ nếu để dưới vòi nước bồn rửa mặt mà rửa là có ngày ôm hận đó nhe.

    Chiếc này dướI bụng sơn màu Light Ghost Gray, phần trên sơn Dark Ghost Gray và phần đầu chỗ buồng lái trở lên sơn Medium Gray. Toàn bộ sơn thân tôi dùng của Testor. Bình dầu phụ, EGM pod (Ống gây nhiễu), gear bay door (miếng che hầm bánh) đều sơn màu Light Ghost Gray.


    DSCF4423
     
  10. MR.Vit

    MR.Vit Đại tướng Thành viên BTQ

    Sơn Walkway (khu vực cho phép đi)

    Thay vì dán decal, tôi thích sơn hơn vì trông nó thật hơn, vả lạI walkway cũng không quá phức tạp để sơn. Các bạn xem hình sẽ hiểu quá trình.

    DSCF4425 DSCF4426 DSCF4427 DSCF4428 DSCF4429 DSCF4430 DSCF4431 DSCF4434 DSCF4435 DSCF4436
     
  11. MR.Vit

    MR.Vit Đại tướng Thành viên BTQ

    Phần trên lưng máy bay hơi mệt một tí, còn phần trên cánh và đuôi ngang thì đơn giản.

    DSCF4437 (1) DSCF4440 DSCF4442 DSCF4443 DSCF4445 DSCF4448
     
  12. MR.Vit

    MR.Vit Đại tướng Thành viên BTQ

    Sơn rìa cánh bằng màu Radome Tan.

    Rìa cánh và đuôi (cả đuôi đứng và đuôi ngang) được sơn bằng masking tape và màu Radome Tan của Testor.

    DSCF4490 DSCF4492

    Hầm bánh tôi sơn sau cùng.

    Rìa của các miếng che hầm bánh phảI sơn màu đỏ, để tránh lem, bạn nên sơn theo cách cầm cọ ngang theo đường rìa. Nếu bị lem, sử dụng đánh cọ khô để xử lý hoặc sơn tém lạI bằng cọ (tùy bạn thích).


    DSCF4493 DSCF4496 DSCF4497 DSCF4557 DSCF4558 DSCF4559

    Hết phần I
    Xem tiếp phần II:
     
    Cuong304 thích bài viết này

Ủng hộ diễn đàn

XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.